Tin Tức

Trào ngược dạ dày thực quản và tất tần tật những điều cần biết để giảm đau

Trào ngược dạ dày thực quản là căn bệnh đường tiêu hoá phổ biến mà nhiều người gặp phải hiện nay. Trào ngược dạ dày gây ra vô vàn những triệu chứng khó chịu, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống và sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Vậy làm thế nào để cải thiện bệnh trào ngược dạ dày? Mời bạn cùng chuyên gia Nibifa tìm hiểu chi tiết lời giải đáp trong nội dung bài viết dưới đây.

Trào ngược dạ dày thực quản là gì?

Hiểu một cách đơn giản, trào ngược dạ dày thực quản là hiện tượng acid dịch vị tại dạ dày bị trào ngược lên thực quản gây ra các triệu chứng điển hình như khó tiêu, ợ nóng, ợ chua,…

Căn bệnh tiêu hoá này có thể xuất hiện ở mọi đối tượng từ người lớn cho đến trẻ em. Nếu không có biện pháp khắc phục kịp thời, trào ngược dạ dày thực quản có thể dẫn đến nhiều biến chứng khó lường như hẹp thực quản, loét thực quản, thậm chí ung thư dạ dày. 

Trào ngược dạ dày thực quản là gì?

Nguyên nhân gây trào ngược dạ dày thực quản

Trên thực tế, có rất nhiều nguyên nhân gây ra bệnh trào ngược dạ dày. Dưới đây là một số nguyên nhân điển hình mà chúng tôi đã tổng hợp để bạn có thể tham khảo:

  • Căng thẳng, stress: Theo nghiên cứu, một người thường xuyên rơi vào trạng thái căng thẳng, stress quá mức có thể gây tăng tiết cortisol dẫn đến tăng acid dịch vị trong dạ dày. Điều này khiến cho dạ dày co bóp “mạnh” làm dịch trong dạ dày dễ bị trào ngược lên thực quản. Bên cạnh đó, căng thẳng kéo dài cũng làm cho nhu động thực quản trở nên nhạy cảm hơn, khiến dịch vị trào ngược dẫn tới đau rát cổ họng khó chịu, cản trở sinh hoạt hàng ngày.
  • Thói quen ăn uống: Nếu bạn thường xuyên ăn đồ chiên xào, cay nóng, nhiều dầu mỡ,… bạn sẽ có nguy cơ cao gặp phải các vấn đề về dạ dày, trong đó có trào ngược dạ dày.
  • Chế độ sinh hoạt: Lười vận động, thức khuya, ăn ngủ không đúng giờ,… cũng là những nguyên nhân khiến dạ dày của bạn dễ bị tổn thương, từ đó làm tăng nguy cơ bị trào ngược dạ dày.
  • Thừa cân, béo phì: Các chuyên gia y tế cho biết, thừa cân, béo phì sẽ tạo áp lực lớn lên dạ dày và cơ thắt thực quản khiến cho trương lực thực quản bị yếu đi. Lúc này, acid dịch vị từ dạ dày sẽ dễ bị trào ngược lên thực quản và khiến người bệnh thường xuyên gặp phải các triệu chứng đầy hơi khó chịu. 

Chế độ ăn kém khoa học là nguyên nhân gây trào ngược dạ dày thực quản

Cách chữa trào ngược dạ dày thực quản hiệu quả

Mục tiêu chính của việc điều trị bệnh trào ngược dạ dày là làm giảm lượng acid dạ dày và cải thiện triệu chứng bệnh. Dưới đây là một số phương pháp mà bạn có thể tham khảo để áp dụng:

Chữa trào ngược dạ dày bằng nguyên liệu tự nhiên

Theo đánh giá từ các chuyên gia, nếu bệnh trào ngược dạ dày nhẹ và được phát hiện sớm thì có thể khắc phục bằng các nguyên liệu tự nhiên tại nhà. Phương pháp này không chỉ đem đến hiệu quả cao mà còn an toàn và tiết kiệm chi phí. 

  • Đu đủ: Đu đủ là một loại trái cây vô cùng bổ dưỡng và tốt cho người bệnh đang gặp các vấn đề về dạ dày. Theo nghiên cứu, đu đủ chứa thành phần gồm các men có khả năng tiêu huỷ protein thành acid amin, từ đó giúp giảm tình trạng trào ngược dạ dày. Bởi vậy, bạn nên ăn đu đủ chín hoặc làm nước ép sinh tố đu đủ để uống 1 – 2 lần mỗi ngày.
  • Nghệ, mật ong: Theo nghiên cứu, nghệ chứa lượng lớn hoạt chất curcumin có tác dụng cải thiện triệu chứng của bệnh trào ngược dạ dày. Còn mật ong được chứng minh với công dụng hỗ trợ giảm đau, giảm tình trạng kích ứng dạ dày. Bạn nên trộn đều hai nguyên liệu kể trên lại với nước ấm rồi uống đều đặn hàng ngày.
  • Nha đam: Từ lâu, nha đam đã được biết đến là nguyên liệu làm đẹp tuyệt vời dành cho phái đẹp. Bên cạnh đó, nha đam còn chứa thành phần glucomannan có tác dụng cân bằng hệ tiêu hoá, giảm tình trạng trào ngược dạ dày – thực quản. Bạn có thể xay nhuyễn thịt nha đam trộn cùng với mật ong rồi uống 2 – 3 lần mỗi ngày.

Nha đam hỗ trợ cải thiện tình trạng trào ngược dạ dày

Sử dụng thuốc tây điều trị bệnh trào ngược dạ dày thực quản

Thuốc tây có tác dụng giảm nhanh các triệu chứng của bệnh trào ngược dạ dày như đau quặn bụng trên rốn, đầy trướng bụng, khó tiêu,… Tuy nhiên, các hoạt chất tây y thường tiềm ẩn nhiều nguy hại với sức khỏe, bởi vậy bạn nên tuân thủ tuyệt đối chỉ định của bác sĩ điều trị trong quá trình dùng. 

Dưới đây là một số thuốc tây thường được chỉ định để điều trị bệnh trào ngược dạ dày:

  • Thuốc ức chế bơm proton có tác dụng giảm lượng acid do dạ dày sản xuất sản xuất ra, từ đó hỗ trợ cải thiện triệu chứng bệnh dạ dày hiệu quả.
  • Thuốc kháng acid có tác dụng “kiềm hóa”, giúp giảm trực tiếp lượng acid tiết ra bên trong dạ dày.
  • Ngoài ra, người bệnh có thể dùng thêm thuốc hỗ trợ nhu động ruột hay erythromycin để làm rỗng dạ dày, cải thiện triệu chứng trào ngược dạ dày.

Gastro NB PLus – Giải pháp cho người bệnh trào ngược dạ dày thực quản

Bên cạnh các phương pháp kể trên, một trong những giải pháp cải thiện bệnh trào ngược dạ dày hiệu quả, được nhiều chuyên gia khuyên dùng là Gastro NB PLus. Gastro NB Plus là thực phẩm bảo vệ sức khoẻ kế thừa tinh hoa bài thuốc cổ truyền của PGS. TS Mai Tất Tố ( nguyên Giảng viên Đại học Dược Hà Nội). Không dừng lại ở bài thuốc gia truyền, sản phẩm còn được các chuyên gia nghiên cứu, cải tiến và phát triển trên dây chuyền sản xuất hiện đại, đạt tiêu chuẩn GMP, từ đó giúp gia tăng công dụng bảo vệ sức khoẻ dạ dày.

Gastro NB PLus chứa tới 9 vị thảo dược lành tính, có tác dụng hỗ trợ bổ tỳ vị, bảo vệ niêm mạc dạ dày, đồng thời hỗ trợ cải thiện các biểu hiện và giảm nguy cơ viêm loét dạ dày – tá tràng. Sản phẩm được khuyên dùng cho các đối tượng có biểu hiện đau thượng vị, ợ hơi, ợ chua, đầy bụng, chán ăn, khó tiêu, trào ngược dạ dày thực quản, viêm loét dạ dày – tá tràng,…

Gastro NB PLus – Thực phẩm bảo vệ sức khỏe cho người trào ngược dạ dày

Trên đây là toàn bộ các thông tin liên quan đến trào ngược dạ dày thực quản và giải pháp giúp cải thiện hiệu quả. Hy vọng, qua bài viết này, bạn đọc đã có thêm gợi ý để tự chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ của mình.

Nguồn:

  • https://hellobacsi.com/benh-tieu-hoa/trao-nguoc-da-day-thuc-quan/trao-nguoc-da-day-thuc-quan/
  • https://www.vinmec.com/vi/benh/trao-nguoc-da-day-thuc-quan-3003/

Đừng quên liên hệ với chuyên gia Nibifa qua Hotline: 1800.1576 để được tư vấn nhanh nhất nhé!