Tin Tức

Chuối, đu đủ, sữa chua người bị đau dạ dày có ăn được không?

Nhiều người quan niệm đau dạ dày không nên ăn chuối, đu đủ, sữa chua vì có thành phần không tốt, khiến tình trạng bệnh nặng nề hơn. Điều này đúng nhưng chưa đủ.

Chuối là loại quả nhiều dinh dưỡng, chứa hoạt chất pectin giúp cân bằng và ổn định hệ tiêu hóa. Chuối còn có khả năng trung hòa axit trong dạ dày giúp giảm nguy cơ sưng, viêm loét dạ dày và đường ruột. Tuy nhiên, bạn nên ăn chuối sau khi ăn no để trung hòa acid dạ dày và bảo vệ niêm mạc dạ dày. Không nên ăn chuối lúc đói.

Đu đủ giàu vitamin, nhất là vitamin A và enzyme papain có lợi cho hệ tiêu hóa, giúp hạn chế virus, vi khuẩn gây bệnh, có thể hỗ trợ chứng đau dạ dày.

 Ngoài ra, đu đủ còn tạo cảm giác dễ chịu cho dạ dày, giảm bớt các triệu chứng khó tiêu và kích thích hệ tiêu hóa. Tuy nhiên, bạn nên ăn đủ đủ chín, còn đu đủ xanh chứa hàm lượng chất papain và nhựa rất dồi dào. Nếu ăn nhiều sẽ khiến lớp niêm mạc dạ dày có nguy cơ bị ăn mòn, khiến tình trạng viêm loét và đau dạ dày của bạn trở nên tồi tệ hơn.

Nhiều người lo sợ ăn sữa chua sẽ  làm cho tình trạng đau dạ dày nặng hơn, nhưng lượng và nồng độ acid trong sữa chua không đáng kể so với lượng acid

trong dịch vị dạ dày. Ngoài ra, acid lactic được chuyển hóa từ sữa chua lại có tác dụng kìm hãm sự phát triển của HP (thủ phạm gây viêm loét dạ dày – tá tràng). Bên cạnh đó, vi khuẩn lên men trong sữa chua bám vào niêm mạc đường tiêu hóa sẽ tiết chất kháng sinh tự nhiên, tăng cường miễn dịch tại chỗ, kìm hãm sự phát triển của yếu tố gây đau dạ dày. Vì vậy, người bệnh đau dạ dày ăn sữa chua rất có lợi nhưng phải ăn sau bữa ăn và không nên ăn lúc đói. Không nên ăn quá nhiều sữa chua trong một ngày.

Để tốt cho sức khỏe, bạn nên hạn chế món ăn chiên rán do chứa hàm lượng chất béo xấu cao. Hạn chế thực phẩm chế biến sẵn như xúc xích, thịt xông khói, giăm bông hay dưa muối, cà muối. Không ăn món ăn quá nóng, làm thay đổi niêm mạc của vùng hầu họng, khoang miệng, thực quản, đường ruột…

Sử dụng Gastro NB Plus để cải thiện tình trạng đau dạ dày

Gastro NB Plus do các dược sĩ Trung tâm Nghiên cứu & Phát triển của Nibifa kế thừa từ bài thuốc gia truyền của PGS.TS. Mai Tất Tố (nguyên Giảng viên Đại học Dược Hà Nội). Các dược sĩ Nibifa cải tiến, phát triển sản xuất trên dây chuyền công nghệ đạt chuẩn GMP để gia tăng công dụng của thực phẩm bảo vệ sức khoẻ.

Với chiết xuất từ 9 thảo dược quý như đảng sâm, bạch truật, lá khôi, mộc hương bắc, ô tặc cốt, cam thảo bắc…có tác dụng hỗ trợ giảm viêm loét dạ dày tá tràng. Ngoài việc giúp giảm đau, lành nhanh viêm loét, Gastro NB Plus góp phần bồi bổ cơ thể, cải thiện tình trạng suy nhược do viêm loét dạ dày, tá tràng gây ra. Các thảo dược lành tính này còn tạo ra lớp màng bảo vệ, làm lành nhanh vết loét niêm mạc dạ dày, khiến Helicobacter pylori (Vi khuẩn HP – một trong những tác nhân chính gây ảnh hưởng trực tiếp đến bệnh viêm loét dạ dày, tá tràng), không có môi trường sinh sống và tự đào thải

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Gastro NB Plus của Công ty cổ phần Dược phẩm Ninh Bình (Nibifa) góp phần bảo vệ niêm mạc dạ dày, hỗ trợ cải thiện biểu hiện và giảm nguy cơ viêm loét dạ dày, tá tràng. Đây là sản phẩm đầu tiên trong chuỗi các sản phẩm chất lượng cao Nibifa cung ứng ra thị trường, góp phần cải thiện, nâng cao sức khỏe cho người dùng.

Gastro NB Plus có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc và các kênh online chính thống của Nibifa.

Tư vấn sản phẩm miễn cước: 18001576

Đăng ký tư vấn mua hàng tại: http://dadaykhoemanh.vn/

Fanpage: https://www.facebook.com/Gastronbplus/

Gastro NB Plus XNQC số 1730/2021/XNQC-ATTP. Bộ Y tế cấp ngày 24/6/2021. Sản phẩm không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Nguồn: Báo sức khỏe đời sống, Nibifa