Tin Tức

Cảnh báo: Viêm đường hô hấp – một căn bệnh không thể coi thường

Tại Việt Nam, một đứa trẻ có sức đề kháng bình thường có thể mắc các bệnh về hô hấp từ 5 đến 7 lần trong một năm. Nếu trẻ nhỏ có hệ miễn dịch kém sẽ có tỷ lệ mắc bệnh cao hơn, thậm chí chuyển sang thể mạn tính, viêm phổi nặng.

Đường hô hấp bao gồm các bộ phận cấu tạo thành như xoang, đường mũi, hầu họng, thanh quản. Quá trình hô hấp diễn ra khi ta hít không khí từ bên ngoài môi trường và đi xuống phế quản tiếp tục đến phối là kết thúc.

Viêm đường hô hấp chính là một hoặc nhiều bộ phận nào đó của đường hô hấp đã bị nhiễm trùng. Tuỳ vào từng bộ phân, chúng sẽ có những cách điều trị và những cách gọi tên bệnh lý khác nhau như: Viêm xoang, viêm họng, viêm phế quản.

1. Viêm đường hô hấp trên là gì?

Đường hô hấp trên có các cơ quan như mũi, hầu, họng, xoang và thanh quản. Hệ thống này với chức năng cực kỳ quan trọng khi lấy không khí bên ngoài cơ thể và biến chứng thành năng lượng để làm ẩm, sưởi ấm và lọc không khí trước khi hoà tan tất cả vào trong đường phổi. Sau khi mắc bệnh này, bệnh nhân có thể sẽ gặp trình trạng nhiễm trùng và thường tái phát theo từng năm. Thông thường viêm hô hấp trên sẽ xuất hiện chủ yếu vào các mùa đông hoặc thời điểm hanh khô. Một số bệnh có thể gặp ở đường hô hấp trên như viêm xoang, viêm họng, viêm thanh quản,…

2. Viêm đường hô hấp dưới là gì?

Đường hô hấp dưới có khí quản, phế quản, phổi. Tình trạng bệnh này có tên gọi tiếng anh là (Lower Respiratory Tract Infections – LRTI) sẽ có những ảnh hưởng nhất định với những vùng ngay dưới dây thanh quản. Trong đó biến chứng thường gặp nhất là viêm phổi và viêm phế quản. Một số bệnh có thể gặp như viêm phổi, viêm phế quản,…

2. Nguyên nhân gây bệnh viêm đường hô hấp

Là do các loại virus hoặc vi khuẩn tác động đến đường hô hấp của người bệnh.

Xảy ra trường hợp trên là do người bệnh có sự miễn dịch cơ thể không cao hoặc một số hàng rào vật lý nào đó hoạt động không tốt. Ví dụ như: lớp lông mũi và dịch nhầy với chức năng ngăn các virus tránh xâm nhập và gây bệnh. Chúng đã không hoạt động tốt nên các virus, vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể, tạo một phần nguyên do của căn bệnh.

Ngoài ra, hệ miễn dịch cũng giúp bảo vệ cơ thể, cụ thể hơn là hệ thống hô hấp khỏi các tác nhân xâm nhập của virus. Thông qua VA và admin của các tế bào chuyên biệt được sản xuất trong hạch bạch huyết mà có thể tấn công hoặc tiêu diệt các vi sinh vật với mục tiêu xâm nhập và phá hủy hệ hô hấp của con người.

Tuy nhiên, với các biến thể mới của vi khuẩn thì chúng đã có các chất độc để điều chỉnh nhằm chống phá các hàng rào của cơ thể. (Chúng sẽ biến đổi hình dạng, cấu trúc protein,… để tránh thoát sự phát hiện của hệ miễn dịch trong cơ thể chúng ta)

3. Triệu chứng bệnh thường gặp

Bệnh viêm đường hô hấp sẽ là biến chứng của các kết quả từ chất độc tiết ra bởi những virus gây bệnh kết hợp với sự suy giảm của hệ miễn dịch. Từ đó mà bạn có thể dễ dàng thấy được các triệu chứng đơn giản của căn bệnh này bao gồm:

  • Nghẹt mũi hoặc liên tục chảy nước mũi.

  • Tình trạng sốt triền miên.

  • Hắt hơi không ngừng.

  • Đau rát cuống họng (khi nuốt bất kỳ vật nào kể cả nước bọt).

  • Ho khan.

  • Mệt mỏi, đau nhức toàn cơ thể, không có sức sống.

Đặc biệt với các trường hợp đã bước sang tình trạng nhiễm trùng nặng thì người bệnh sẽ xuất hiện thêm các biến chứng sau đây:

  • Ho liên miên có đờm trong cuống họng.

  • Sốt cao và trong tình trạng mê mang.

  • Nhịp tim đập nhanh hơn bình thường.

  • Khó thở hoặc thở khò khè.

  • Cảm thấy nặng ở đầu và đau tại lòng ngực.

Các triệu chứng này thường xuất hiện từ 3 đến 14 ngày và nếu bệnh nhân thuộc trường hợp viêm thanh quản do virus sẽ gặp tình trạng khan tiếng hoặc mất tiếng hoàn toàn. Nếu tình trạng này tiếp tục kéo dài thì sẽ biến chuyển thành các bệnh nguy hiểm hơn như viêm dị ứng, viêm phổi, viêm phế quản.

4. Phương pháp điều trị

1. Điều trị viêm phế quản cấp

Đối với tình trạng này không có quá nhiều khó khăn trong việc chữa trị nhưng người bệnh cần kiêng một vài thứ như:

  • Không hút thuốc lá.

  • Nghỉ ngơi đầy đủ và giữ ấm cho cơ thể.

  • Uống đủ nước từ 2 đến 3l mỗi ngày.

  • Bổ sung các khoáng chất và vitamin cho cơ thể.

  • Dùng thuốc theo đơn của bác sĩ.

2. Điều trị viêm phổi

Tùy theo mức độ và các triệu chứng mà bệnh nhân mắc phải do các loại virus và vi khuẩn gây nên mà các bác sĩ sẽ có những chỉ định riêng biệt cho từng trường hợp. Khi người bệnh có dấu hiệu như khó thở, tím tái của biến chứng suy hô hấp cấp (ARDS) cần phải điều trị thở oxy.

3. Tỳ bà diệp – vị thuốc mát phổi, trị ho, chống nôn

Theo Đông y, tỳ bà diệp vị đắng, tính hàn; vào kinh phế và vị. Có tác dụng mát phổi, thanh phế, giáng khí, hoá đờm, chữa ho; còn có tác dụng mát dạ dày (thanh vị), chống nôn.

Theo tài liệu nghiên cứu của Trung tâm nghiên cứu dược phẩm Ninh Bình, Tỳ bà diệp còn gọi lá cây tỳ bà, lá nhót tây, là lá phơi khô của cây tỳ bà (nhót tây). Trong lá có saponin, acid ursolic, acid oleanic, caryophylin, vitamin B. Lá tỳ bà có nhiều công dụng trong việc làm mát phổi với liều dùng từ: 8-12g.

Sau đây là một số bài thuốc dân gian đã được nhiều người sử dụng lá cây tỳ bà diệp để làm mát phổi và trị ho rất đơn giản

Cách 1: lá tỳ bà 20g, tía tô 20g. Sắc uống. Chữa ho do cảm lạnh.

Cách 2: lá tỳ bà 1.000g, mật ong 500g. Đun lá tỳ bà với 4.000ml nước, bỏ bã, cô đặc. Thêm mật ong, cô lại còn 2.000g, cho vào lọ. Ngày uống 3 lần, mỗi lần 1 chén nhỏ (30ml). Chữa viêm phế quản mạn tính, ho lâu ngày không khỏi.

Cách 3:Lá tỳ bà 12g, quả dành dành 12g, hoàng  liên 8g, hoàng bá 8g, cam thảo 4g, vỏ rễ dâu 12g, sa sâm 12g. Sắc uống. Chữa ho, đờm vàng đặc, rêu lưỡi vàng, miệng đắng, họng khô ráo.

Trung tâm nghiên cứu Công ty CP dược phẩm Ninh Bình

Dược phẩm Ninh Bình là đơn vị đã có hơn 30 năm kinh nghiệm nghiên cứu, sản xuất thuốc, thực phẩm bảo vệ sức khoẻ. Trong suốt chặng đường hình thành và phát triển, Công ty luôn nỗ lực cải tiến nâng cao chất lượng các sản phẩm sao cho tốt nhất để đến gần hơn với người sử dụng.

Từ tâm huyết với tinh hoa y học của cha ông truyền lại, Dược phẩm Ninh Bình liên tục áp dụng công nghệ tiến tiến, hiện đại để chắt lọc tinh chất từ nguồn dược liệu quý, nhằm tối ưu tác dụng của các bài thuốc cổ phương lâu đời, góp phần mang lại các giải pháp chăm sóc sức khoẻ cho cộng đồng. Một số sản phẩm nổi bật như: Dạ dày Gastro NB Plus, Xương khớp Nibifa, NibiAmin Gold… Tiến tới sẽ là nhiều sản phẩm chăm sóc sức khoẻ toàn diện như viêm đường hô hấp, trĩ, …

Website: http://nibiamin.vn/

Fanpage: https://www.facebook.com/duocphamninhbinhnibifa/

https://www.facebook.com/NibiaminGold

Giấy phép quảng cáo số: 1253/2022/XNQC-ATTP do Cục An toàn Thực phẩm – Bộ Y tế cấp ngày 12/07/2022.

Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng.

Nguồn: Vinmec, báo sức khỏe đời sống, Nibifa