Tin Tức

4 môn thể thao vào mùa hè thích hợp cho người bệnh xương khớp

Bơi lội

Bơi là môn thể thao giúp gia tăng sức mạnh cơ bắp và cấu trúc khớp. Các động tác di chuyển khi bơi giúp cho các khớp được giãn ra, hoạt động nhịp nhàng, hỗ trợ định hình lại các vùng khớp bị sai lệch. Điều đặc biệt của môn bơi là mặc dù phần cơ xương khớp hoạt động rất mạnh mẽ nhưng nhờ có sự nâng đỡ của nước nên lực tác động không gây tổn thương xương khớp. Đặc biệt, đây là bộ môn rất phù hợp với người bị thừa cân, béo phì.

Bơi lội thường xuyên và đúng cách giúp làm chậm thoái hóa khớp hiệu quả. 

Bơi được xem là tốt cho khớp trên toàn bộ cơ thể, trong đó, đặc biệt giúp cải thiện rõ rệt các vấn đề như đau cột sống, thoát vị đĩa đệm. Khi tham gia bơi lội, bệnh nhân xương khớp không nên tập khi đang đói bụng, bơi cường độ quá cao và nên khởi động kỹ trước khi xuống nước.

Đạp xe

Đạp xe là môn tập rất tốt cho những người bị thoái hoá khớp gối hoặc đốt sống cổ có chèn ép rễ thần kinh. Đạp xe làm cho khớp gối uốn cong và duỗi ra một cách nhẹ nhàng, giúp cử động khớp dễ dàng hơn. Môn thể thao này vừa có tác dụng tăng cường hoạt động trao đổi chất ở khớp gối vừa tăng sức mạnh và độ đàn hồi của cơ, dây chằng xung quanh khớp.

Tập Yoga

Không như một số môn thể thao vận động cao tạo áp lực lên các khớp, yoga là bộ môn giúp nâng cao sức bền và độ linh hoạt cho xương khớp. Các động tác chậm rãi nhưng được thiết kế khoa học nhằm kéo căng các bộ phận trên cơ thể, giúp người tập giãn cơ, xương, khớp, dây chằng. Do vậy, tập yoga giúp xoa dịu cơn đau và vận động dễ dàng.

Tư thế rắn hổ mang rất tốt cho người bị đau cột sống, thắt lưng

Yoga cũng là môn mang tính linh hoạt cao khi có riêng từng nhóm bài tập khác nhau, tác động lên từng bộ phận trên cơ thể, tạo điều kiện để người tập lựa chọn các động tác phù hợp với tình trạng sức khỏe của mình. Ví dụ, người bị đau vai gáy có thể tập tư thế chiến binh, tư thế hình tam giác mở rộng… người bị đau cột sống, thắt lưng có thể tập các bài như tư thế rắn hổ mang, tư thế cây cầu…

Đi bộ, chạy bộ nhẹ nhàng

Sụn khớp được ví như miếng bọt biển, vừa có chức năng hấp thụ bớt lực tác động lên đầu gối, vừa “hút” dưỡng chất từ dịch khớp vào nuôi sụn khớp, đồng thời có tác dụng tăng cường sự dẻo dai của cơ bắp, dây chằng quanh khớp. Việc đi bộ hoặc chạy bộ nhẹ nhàng có thể kích thích tạo ra dịch khớp nuôi dưỡng sụn, bôi trơn khớp, giúp giảm đau và ngăn ngừa khô cứng khớp.

Đi bộ có thể giúp bảo dưỡng hệ xương khớp hoạt động trơn tru.

Người bị đau xương khớp nên lưu ý nên đi bộ trên mặt đường bằng phẳng, tránh chỗ có bề mặt lồi lõm sẽ gây hại cho khớp. Trước khi đi bộ cũng nên khởi động làm ấm khớp và không nên đi quá nhiều mỗi lần tập.

Việc tập luyện là rất tốt và cần thiết với người bị đau xương khớp. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, tập luyện thôi chưa đủ mà bệnh nhân xương khớp nên kết hợp với chế độ dinh dưỡng hợp lý và bổ sung các dưỡng chất đặc hiệu tốt cho xương khớp. Lý do là khi vận động, khớp cần được cung cấp các chất căn bản để bảo vệ và tái tạo sụn khớp.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, người bị bệnh xương khớp nên ăn các loại thực phẩm phù hợp, gồm các loài cá giàu chất béo như cá hồi, cá trích, cá ngừ, các loại rau lá xanh đậm như cải bó xôi, cải xoăn, bông cải xanh, các loại hạt như hạt óc chó, hạnh nhân, đậu phộng.

Ngược lại, các thực phẩm nên tránh gồm đồ ăn nhiều muối, nhiều đường, nhiều chất béo bão hòa. Các thực phẩm giàu gluten, có trong bánh mì, các loại bánh ngọt, kẹo, bánh quy cũng không tốt cho xương khớp.

Thực phẩm chứa nhiều gluten không tốt cho người bị đau xương khớp.

Song song đó, bí quyết đặc biệt để có hệ cơ xương khớp khỏe mạnh là bổ sung các dưỡng chất đặc hiệu. Xương khớp Nibifa của Công ty Cổ phần Dược phẩm Ninh Bình (Nibifa) kế thừa bài thuốc cổ truyền gồm 10 loại thảo dược quý trong đó, cẩu tích, tục đoạn, đỗ trọng, đương quy có tác dụng hỗ trợ bồi bổ khí huyết, bổ can thận; ngưu tất, thổ phục linh, phòng phong giúp hỗ trợ lưu thông khí huyết, đưa tà khí ra ngoài và 3 thảo dược là độc hoạt, khương hoạt, phá cố chỉ giúp giảm đau, trị đau nhức xương khớp. Không chỉ kế thừa bài thuốc quý, Nibifa còn đặc biệt bổ sung 2 thành phần là đạm thủy phân chứa 18 acid amin và chiết xuất salicin từ vỏ cây liễu trắng vào sản phẩm Xương khớp Nibifa. Các nguyên liệu được sản xuất trên dây chuyền hiện đại, đạt tiêu chuẩn GMP.

Xương khớp Nibifa ” Giúp mạnh gân cốt – Gìn giữ khớp xương”

Đạm thủy phân với 18 loại acid amin, trong đó có 9 acid amin thiết yếu, giúp hỗ trợ tăng hình thành collagen, đảm bảo sự hấp thụ đầy đủ canxi và bổ sung thành phần tạo nên sụn xương… từ đó giúp hỗ trợ mạnh gân cốt.

Chiết xuất salicin từ vỏ cây liễu trắng đã được chứng minh giúp hỗ trợ giảm đau, chống viêm, tốt cho người thoái hóa khớp, đau viêm xương khớp lại an toàn với dạ dày.

Với công thức gồm những thành phần quý, thực phẩm bảo vệ sức khỏe xương khớp Nibifa hỗ trợ tăng cường khí huyết, mạnh gân cốt; hỗ trợ cải thiện các biểu hiện đau mỏi xương khớp do phong thấp, thoái hóa khớp do lưu thông khí huyết kém. Đồng thời, sản phẩm hỗ trợ hạn chế thoái hóa khớp, hỗ trợ các khớp vận động linh hoạt. Với những thành phần quý, kết tinh tinh hoa y học cổ truyền kết hợp công nghệ hiện đại Xương khớp Nibifa chính là món quà sức khỏe mà hãng dược Nibifa dành tặng cho người đau xương khớp.

Để hiểu rõ hơn về TPBVSK Xương khớp Nibifa truy cập địa chỉ: https://xuongkhopdemo7.bicweb.vn/ hoặc liên hệ số điện thoại: 18001570 để được hỗ trợ.

Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Nguồn: tổng hợp,

https://www.24h.com.vn/suc-khoe-doi-song/4-mon-the-thao-tot-cho-nguoi-benh-xuong-khop-c62a1357531.html