Tin Tức

Cảnh giác với cơn thiếu máu não thoáng qua( TIA)

Cơn thiếu máu não thoáng qua (TIA) là một dạng rối loạn chức năng thần kinh ngắn, gây các triệu chứng giống như đột quỵ não nhưng kéo dài thường dưới 1 giờ. Tình trạng này ít nguy hiểm hơn đột quỵ não song không nên chủ quan bởi đây cũng có thể là một dấu hiệu cảnh báo có thể sẽ bị đột quỵ trong tương lai

1. TIA (Cơn thiếu máu não thoáng qua) là gì?

Cơn thiếu máu não thoáng qua là tình trạng mạch máu đến não bị tắc nghẽn tạm thời gây ra triệu chứng khá giống với đột quỵ nhưng không gây ra nhồi máu cấp tính hoặc tổn thương vĩnh viễn. Các triệu chứng TIA chỉ kéo dài từ vài phút, vài giờ và không bao giờ quá 24 giờ. Vì vậy TIA còn được gọi là một cơn đột quỵ nhỏ (ministroke), nó thường là dấu hiệu cảnh báo một cơn đột quỵ có thể xảy ra trong tương lai.

2. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng TIA

TIA thường là do tình trạng xơ vữa trong động mạch hoặc một nhánh cung cấp máu cho não, dẫn đến giảm lưu lượng máu qua động mạch hoặc tạo điều kiện hình thành cục máu đông.

Cục máu đông hình thành từ một vị trí khác trong cơ thể (ví dụ như tim) rồi di chuyển đến mạch máu cung cấp máu cho não cũng có thể gây ra TIA.

Thiếu máu não thoáng qua (TIA) cảnh báo dấu hiệu bị đột quỵ

3. TIA – Dấu hiệu báo trước của cơn đột quỵ

Các triệu chứng của TIA xuất hiện và biến mất nhanh chóng có thể khiến người bệnh chủ quan, không đi khám. Nhưng có đến 1/3 số người đã thực sự bị đột quỵ trong vòng một năm sau khi bị TIA. Đây được xem là một yếu tố cảnh báo đột quỵ cần lưu ý với 3-4% nguy cơ hàng năm, 11% nguy cơ trong 7 ngày sau TIA và 24-29% nguy cơ trong 5 năm tiếp theo.

Trong số những bệnh nhân được cấp cứu đột quỵ thiếu máu cục bộ, có 7% – 40% trường hợp báo cáo đã bị TIA trước đó.

Nhiều cơn đột quỵ có thể được ngăn chặn bằng cách lưu ý các dấu hiệu của TIA và điều trị các yếu tố nguy cơ tiềm ẩn. Và nếu như bạn đã từng bị đột quỵ thì hãy cẩn thận đến các dấu hiệu của TIA, vì có thể đó là dấu hiệu của một cơn đột quỵ có thể xảy ra trong tương lai.

TIA hay gặp nhất ở người trung niên và người già

4. Cách nhận biết TIA qua các biểu hiện nào?

Các triệu chứng giống với các dấu hiệu sớm trong một cơn đột quỵ:

– Yếu, tê hoặc liệt ở một bên cơ thể.

– Lú lẫn, khó nói hoặc khó hiểu người khác đang nói gì.

– Nhìn mờ hoặc mất thị lực ở một hoặc cả hai mắt.

– Chóng mặt.

– Đau đầu dữ dội không rõ nguyên nhân.

– Mất thăng bằng hoặc mất sự phối hợp cơ thể

– Một người có thể bị cơn thiếu máu não thoáng qua nhiều lần với các triệu chứng giống hoặc khác nhau.

Các triệu chứng của cơn thiếu máu não thoáng qua xảy ra đột ngột và hầu hết biến mất trong vòng một giờ, hiếm khi các triệu chứng kéo dài đến 24 giờ.

5. Điều trị và ngăn ngừa TIA bằng cách nào?

  • Điều trị bằng thuốc: Bệnh nhân có thể được chỉ định dùng thuốc kiểm soát huyết áp, thuốc chống kết tập tiểu cầu, thuốc điều trị tiểu đường, thuốc hạ lipid máu,… Đặc biệt những bệnh nhân bị rối loạn nhịp tim cần điều trị và theo dõi đến khi kiểm soát được chứng loạn nhịp.
  • Tập thể dục: Tập thể dục tăng cường lưu thông máu, tăng sự dẻo dai cho mạch máu để ngăn ngừa cơn thiếu máu não thoáng qua tái phát hoặc đột quỵ não. Thời gian cần tập thể dục với người trưởng thành là tối thiểu 150 phút mỗi tuần hoặc 75 phút với cường độ cao.
  • Giảm cân với những người bị béo phì, duy trì chỉ số BMI an toàn nhất là những người có BMI >30.
  • Chế độ ăn uống lành mạnh: Hạn chế bia rượu và các chất kích thích, bỏ thuốc lá nếu đang hút, hạn chế mỡ động vật và muối, thay vào đó là ăn thực phẩm tươi sống, hoa quả nhiều Vitamin và khoáng chất,…
  • Bệnh nhân từng bị cơn thiếu máu não thoáng qua cần được theo dõi tình trạng bệnh thường xuyên để phát hiện sớm nếu có dấu hiệu tắc nghẽn mạch máu tái phát.
  • Sử dụng TPBVSK Hoạt huyết dưỡng não Nibifa tăng tuần hoàn máu não, hỗ trợ ngăn ngừa cơn thiếu máu não thoáng qua do tắc mạch máu.

Hoạt huyết dưỡng não Nibifa là tinh hoa của y học cổ truyền và y học hiện đại do Công ty CP Dược phẩm Ninh Bình ( Nibifa) sản xuất. 

Với thành phần chính như cao rễ đinh lăng, cao lá bạch quả được chuẩn hóa hàm lượng flavonoid, đạm thủy phân từ huyết ngựa, vitamin B6 và magie. TPBVSK Hoạt huyết dưỡng não Nibifa giúp:

✅Cải thiện quá trình phục hồi sau tai biến mạch máu não do tắc mạch
✅Tăng tuần hoàn máu não
✅Giảm các triệu chứng đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, suy giảm trí nhớ do thiểu năng tuần hoàn não.

Hoạt huyết dưỡng não Nibifa được bào chế dưới viên nang cứng tiện lợi mang theo khi đi sử dụng. Sản phẩm được dùng cho người trưởng thành có triệu chứng như đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, suy giảm trí nhớ do áp lực, căng thẳng kéo dài. Người cao tuổi thường xuyên bị đau đầu, mất ngủ, suy giảm trí nhớ do thiếu máu lên não. Người bị rối loạn tiền tình thường xuyên đau đầu, chóng mặt, hoa mắt, mất thăng bằng. Người sau tai biến mạch máu não do tắc mạch.

Đặt mua sản phẩm tại đây: 1800 1576

Hoặc website: https://nibifa.vn/

Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng để đạt hiệu quả tốt nhất.

Nguồn: tổng hợp, Báo sức khoẻ, https://www.msdmanuals.com/, Nibifa,