Tin Tức

Cây khôi và những công dụng tuyệt vời trong điều trị viêm loét dạ dày.

Trong Đông Y, cây khôi còn được biết đến với nhiều cái tên khác nhau như khôi tía, khôi nhung, phân bố chủ yếu ở các tỉnh miền Bắc và miền Trung của Việt Nam. Cây xuất hiện nhiều nhất tại Lào Cai, Huế, Quảng trị và Quảng Nam.

Cây khôi có vị chua, tính hàn, có tác dụng điều trị các bệnh liên quan đến dạ dày, hạn chế tình trạng viêm loét, đau tức vùng thượng vị, đau rát ổ bụng…Lá khôi thường được kết hợp với nhiều nguyên liệu như cam thảo, ô tặc cốt, sa nhân… tạo thành phương thuốc chữa đau bao tử hữu hiệu. 

Theo nhiều nghiên cứu y học, trong cây khôi có chứa nhiều Tanin và Glucosid. Hai hoạt chất này phát huy được tác dụng vượt trội trong việc hạn chế các vết loét, chảy máu dạ dày, chống viêm… Lá khôi ngăn chặn dịch tiết dạ dày, khiến cơ thể trở nên khỏe mạnh, ăn ngon miệng hơn. Ngoài ra, loại cây này còn có một số công dụng như chữa viêm họng, thấp khớp, kháng khuẩn, chữa ghẻ lở, nổi mề đay, chống dị ứng và mẩn ngứa. 

Theo nhiều cuộc khảo sát có tới hơn 80% bệnh nhân uống nước cây khôi đều đặn hiện tượng ợ chua, ợ hơi, đau tức ngực… thuyên giảm đáng kể. Đồng thời tình trạng trào ngược dạ dày cũng được hạn chế ở mức tối đa. Bạn có thể chữa đau dạ dày khẩn cấp tại nhà bằng cách đun nước lá khôi uống hàng ngày theo công thức dưới đây.

Nguyên liệu cần chuẩn bị
Lá khôi tươi: 30g
Nước lọc
Dụng cụ: Ấm đun nước, chén
Nếu không có lá khôi tươi dùng lá khôi khô cũng được. Liều lượng cần dùng là 15g.
Các bước tiến hành
Bước 1: Rửa sạch phần lá khôi đã chuẩn bị, để ráo nước. Nếu là lá khôi khô thì tráng qua với nước sôi.
Bước 2: Đổ lá khôi đã rửa sạch vào ấm đun nước, thêm nước lọc.
Bước 3: Đun sôi với lửa nhỏ trong thời gian khoảng 20 phút.
Bước 4: Tắt bếp và để nước nguội dần mời sử dụng.
Cần uống nước lá khôi vào mỗi buổi sáng để phát huy được hiệu quả cao nhất.
Ngoài ra, trong quá trình sử dụng lá khôi chữa bệnh, mọi người cần lưu ý:
– Lựa chọn lá khôi được trồng và chăm sóc an toàn, sạch, đảm bảo không dư lượng hoá chất, thuốc trừ sâu.
– Để phát huy tác dụng hiệu quả của lá khôi cần có sự kiên trì, không bỏ dở giữa chừng.
– Lá khôi có thể giúp ích khi mức độ bệnh lý còn nhẹ, các triệu chứng chưa phát triển nghiêm trọng.
Để tiện lợi và đạt hiệu quả lâu dài, mọi người có thể sử dụng một số sản phẩm chăm sóc sức khoẻ uy tín có thành phần lá khôi trong đó. Nổi bật trên thị trường hiện nay là thực phẩm bảo vệ sức khỏe Gastro NB Plus của Công ty Cổ phần Dược phẩm Ninh Bình (NIBIFA).
Ngoài lá khôi, sản phẩm này còn có nhiều thành phần như Đẳng sâm, Bạch truật, Mạch nha, Mộc hương, Cam thảo bắc, Ô tặc cốt… Các nguồn dược liệu này đều đạt chuẩn an toàn thực phẩm. Gastro NB Plus không chỉ giúp giảm trào ngược, hỗ trợ bổ tỳ vị, giúp bảo vệ niêm mạc dạ dày mà còn có thể cải thiện các biểu hiện và giảm nguy cơ viêm loét dạ dày – tá tràng. Đây là dòng thực phẩm chăm sóc sức khoẻ cao cấp nhưng giá cả phù hợp với túi tiền người tiêu dùng. Hiện sản phẩm này đang được nhiều người sử dụng và được Bộ y tế cấp phép lưu hành toàn quốc.
Nguồn: Tổng hợp