Tin Tức

Chuyên gia mách nước dùng thảo dược làm giảm cơn đau dạ dày

Theo TS.BS.CK2 Nguyễn Thị Vân Anh, Nguyên Trưởng khoa Nội (Bệnh viện Y học cổ truyền Trung Ương), bên cạnh phác đồ điều trị tây y, người đau dạ dày nên sử dụng các sản phẩm thảo dược lành tính để mang lại hiệu quả tốt nhất.

Bác sĩ có thể cho biết những nguyên nhân chính gây nên bệnh dạ dày mà nhiều người hiện nay đang mắc phải?

Thống kê của Hội tiêu hoá Việt Nam cho thấy 70% các bệnh nhân bị viêm dạ dày có vi khuẩn Helicobacter pylori (HP). Đây là một trong những tác nhân dẫn đến viêm dạ dày mãn tính và có thể gây ra các biến chứng như xuất huyết, thủng dạ dày, ung thư dạ dày,…

Lạm dụng thuốc chống viêm giảm đau làm tổn thương niêm mạc dạ dày, tăng tiết acid dịch vị và dẫn tới viêm loét dạ dày.

Căng thẳng, stress trong công việc, đời sống làm cơ thể tiết cortisol gây tăng bài tiết dịch vị dẫn đến đau dạ dày.

Ngoài ra, chế độ ăn uống không khoa học, ăn uống không đúng giờ, ăn quá no hoặc quá đói, thức đêm, ngủ ít, lạm dụng rượu bia, hút thuốc lá,… cũng gây ra bệnh về đau dạ dày.

TS.BS.CK2 Nguyễn Thị Vân Anh

Những triệu chứng thường thấy của bệnh đau dạ dày là gì, thưa bác sĩ?

Bệnh dạ dày có rất nhiều triệu chứng và tuỳ theo mức độ sẽ có những biểu hiện khác nhau. Tuy nhiên có một số biểu hiện chung như: đau bụng vùng thượng vị, ợ hơi, ợ chua, ợ nóng, đầy hơi, chướng bụng, rối loạn tiêu hoá,…

Trong nguồn dược liệu tự nhiên phong phú của nước ta, những thảo dược nào có khả năng giúp làm giảm cơn đau do viêm loét dạ dày – tá tràng, thưa bác sĩ?

Việt Nam có nguồn thảo dược tự nhiên đa dạng, phong phú. Vì thế, từ xa xưa dân gian đã ưa chuộng sử dụng cây thuốc để trị bệnh. Theo YHCT, viêm loét dạ dày – tá tràng nằm trong chứng Vị quản thống. Ông cha ta đã sử dụng nhiều thảo dược quý giúp giảm nhanh chứng bệnh này.

Ví dụ như: đẳng sâm, bạch truật có tác dụng kiện tỳ, bổ khí, giúp dạ dày tiêu hoá tốt, bảo vệ niêm mạc dạ dày. Mộc hương có tác dụng lý khí, hành khí giúp khí được lưu thông tốt, tăng cường tiêu hóa thức ăn, không gây ứ trệ.

Chiết xuất của lá khôi hỗ trợ ức chế các vi khuẩn đường ruột trong đó có vi khuẩn HP. Ô tặc cốt có tính chất kiềm giúp trung hoà axit dịch vị ở những người thừa axit dịch vị gây viêm dạ dày. Cam thảo bắc làm dịu cơn đau, giảm tiết dịch vị dạ dày.

Hiện bệnh nhân mắc viêm loét dạ dày ngày một tăng. Bác sĩ có tư vấn thế nào về việc sử dụng thực phẩm chức năng từ thảo dược để hỗ trợ điều trị căn bệnh này?

Kết hợp các sản phẩm có nguồn gốc thảo dược hỗ trợ trong điều trị các bệnh lý dạ dày là vô cùng quan trọng. Việc sử dụng các thảo dược không phải bây giờ mới dùng. Từ thời xa xưa cha ông ta đã có những bài thuốc, vị thuốc điều trị bệnh dạ dày. Tuy nhiên, việc đun sắc các vị thuốc này làm mất nhiều thời gian, thảo dược khó đảm bảo chất lượng, chứa các chất bảo quản hoặc nấm mốc không đảm bảo vệ sinh nhất là khi mua các thảo dược trôi nổi trên thị trường.

Hiện nay, với công nghiệp dược hiện đại đã chiết xuất các thảo dược đó thành các hoạt chất tốt cho dạ dày. Hơn nữa, các thảo dược này là thảo dược sạch, được bào chế trên dây chuyền công nghệ tiên tiến hiện đại dưới các dạng tiện lợi sử dụng như: dạng bột, viên nén với tỷ lệ thành phần theo tiêu chuẩn quy định.

Tuy nhiên, trên thị trường có nhiều sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Vì thế, hãy là người tiêu dùng thông minh lựa chọn sản phẩm của các DN uy tín, sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại đạt tiêu chuẩn GMP và được bộ Y tế cấp phép. Như tôi thấy, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Gastro NB Plus đã đạt được những tiêu chuẩn như vậy. Đây là một trong những sản phẩm tốt, các quý vị có thể lựa chọn để sử dụng cho gia đình mình trong việc hỗ trợ điều trị đau dạ dày, viêm loét dạ dày – tá tràng.

Bác sĩ có lời khuyên nào về liệu trình sử dụng sản phẩm nói chung và Gastro NB Plus nói riêng để mang lại hiệu quả tốt nhất cho người đau dạ dày?

Sản phẩm Gastro NB Plus là sản phẩm 100% từ các thành phần thảo dược an toàn, lành tính. Đối với sản phẩm này, theo khuyến cáo của nhà sản xuất, có thể sử dụng ở người lớn và trẻ em trên 5 tuổi vì hiện nay nhiều bệnh nhi bị đau dạ dày do vi khuẩn HP. Theo kinh nghiệm của tôi các sản phẩm thảo dược Đông y, người bệnh thường sử dụng ít nhất 3 tháng. Vì thế người bệnh nên sử dụng trong thời gian dài để hỗ trợ điều trị các bệnh lý về dạ dày.

Ngoài ra người bệnh cần chú ý đến chế độ ăn uống và sinh hoạt khoa học. Hạn chế sử dụng rượu bia, thuốc lá và tập thể dục đều đặn. Không lạm dụng thuốc kháng sinh, kháng viêm, giảm đau… để nuôi dưỡng dạ dày khỏe mạnh hơn, cuộc sống tươi đẹp và ý nghĩa hơn.

Xin cảm ơn bác sĩ!