Tin Tức

Đau thượng vị, nóng rát dạ dày, đầy bụng, ợ chua là những dấu hiệu của bệnh gì?

Đau thượng vị thường đi kèm các vấn đề như nóng rát dạ dày, đầy bụng, ợ chua, khó tiêu khiến người bệnh hoang mang không biết đây là dấu hiệu của những căn bệnh nào? Có nguy hiểm không? Và làm sao có thể xử lý dứt điểm? Những thông tin trong bài viết này sẽ giúp bạn giải quyết được các vấn đề lăn tăn kể trên để biết cách chăm sóc, bảo vệ sức khỏe của mình.

1. Đau thượng vị, nóng rát dạ dày là gì?

Vị trí vùng thượng vị nằm ở trên rốn và dưới mũi xương ức, khi bị đau ở vị trí này sẽ khiến người bệnh cảm thấy cơn đau âm ỉ kéo dài làm gián đoạn công việc cũng như giảm chất lượng sống. Triệu chứng đau vùng thượng vị thường xuất hiện ở những bệnh nhân đã mắc một số bệnh lý dạ dày từ lâu, xuất hiện thêm cơn đau…

2. Nguyên nhân gây đau thượng vị, nóng rát

Bệnh lý dạ dày

Nguyên nhân dẫn đến các triệu chứng đau thượng vị, nóng rát dạ dày, đầy bụng, ợ chua thường do các bệnh lý dạ dày gây ra.  Nếu bạn để ý có thể thấy những cơn đau này sẽ khới phát sau khi ăn quá no hoặc khi bạn bị đói.

Nếu bạn thường xuyên bỏ ăn, ăn uống không điều độ. Thường xuyên ăn những loại thực phẩm cay, nóng, lạnh hoặc thức ăn có vị chua thì những cơn đau vùng thượng vị sẽ xuất hiện với bạn nhiều hơn. Kèm với đó cũng có những hiện tượng như đầy bụng, ợ hơi, khó tiêu xuất hiện.

Nếu bạn thường xuyên có những cuộc tiếp khách, nhậu nhẹt, căng thẳng, stress thì bạn cũng dễ dàng gặp các triệu chứng tương tự. Ngoài cảm giác đau quằn quại vùng thượng vịnóng rát dạ dày bạn còn kèm theo ợ hơi, ợ chua, cảm giác buồn nôn, nôn ói hay cồn cào, khó chịu.

Những thói quen kể trên sẽ làm dạ dày bị viêm loét và nếu bạn không tìm được phương pháp điều trị thích hợp sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm khác. Khi những biêu hiện đau ngày càng xuất hiện dày đặc  thì dạ dày cũng chuyển biến dần theo các cấp độ  khác nhau. Nội soi có thể thấy từ viêm sẽ chuyển thành viêm trợt – viêm xung huyết – viêm loét – viêm mạn tính – viêm teo. Khi chuyển sang thể mạn tính, bệnh nhân viêm loét dạ dày và hành tá tràng có thể bị biến chứng hẹp môn vị cùng với đó là cảm giác chán ăn, khó tiêu, suy kiệt cơ thể và mệt mỏi.

Bệnh lý tiêu hóa khác

Ngoài những bệnh lý kể trên thì các triệu chứng đau thượng vị, nóng rát dạ dày, ợ chua… còn do một vài bệnh lý về tiêu hóa khác do ăn uống, ngộ độc, nhiễm trùng nhiễm độc thức ăn, viêm ruột thừa, cũng có thể do các bệnh như viêm tụy, viêm gan, sỏi mật… gây ra.

3. Cảnh báo biến chứng nguy hiểm

Khi xuất hiện cảm giác đau thượng vị như có dao đâm, bụng trở nên cứng như gỗ, bệnh nhân khó chịu tới mức phải nằm co chân hay ngồi cúi khom lưng mới cảm thấy giảm bớt cơn đau. Đây là một trong những biến chứng hết sức nguy hiểm của bệnh lý dạ dày, nếu thủng vào mạch máu, làm mất máu, có thể gây sốc. Tình trạng này nếu không phẫu thuật kịp thời sẽ rất dễ dẫn đến t.ử v.ong.

Ngoài ra, nếu mắc các bệnh về dạ dày và không được điều trị dứt điểm để bệnh tái đi tái lại nhiều lần cũng sẽ trở thành căn nguyên gây ra biến chứng ung thư. Theo Globocan 2018, tại Việt Nam có thêm 17.527 ca mắc mới và 15.065 người tử vong vì căn bệnh này – một con số đáng cảnh tỉnh.

4. Giải pháp giúp bạn hết viêm loét dạ dày

Nhiều bệnh nhân thường bỏ qua các dấu hiệu đau dạ dày khi mới chớm, tuy nhiên, đó là thời điểm vàng để xác định bệnh và có giải pháp điều trị bệnh hiệu quả.

Đến các cơ sở y tế, bệnh viện lớn thăm khám sớm để tìm nguyên nhân gây bệnh sớm.

Theo TS.BS.CK2 Nguyễn Thị Vân Anh, Nguyên Trưởng khoa Nội (Bệnh viện Y học cổ truyền Trung Ương), bên cạnh phác đồ điều trị Tây y, người đau dạ dày nên sử dụng các sản phẩm thảo dược lành tính để mang lại hiệu quả tốt nhất.

Trên thị trường hiện có nhiều sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Vì thế, BS Vân Anh khuyên người tiêu dùng nên lựa chọn sản phẩm của các doanh nghiệp uy tín, sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại đạt tiêu chuẩn GMP và được bộ Y tế cấp phép.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Gastro NB Plus đã đạt được những tiêu chuẩn như vậy. Vì thế, người bệnh hoàn toàn yên tâm sử dụng Gastro NB Plus trong việc hỗ trợ các bệnh đau dạ dày, viêm loét dạ dày – tá tràng.

Ngoài dạng viên, Gastro NB Plus còn được bào chế dạng gói bột nhỏ gọn, tiện lợi, thích hợp cho mọi độ tuổi, đặc biệt với trẻ em trên 5 tuổi, người già khó nuốt viên. Dạng bột dễ dàng hòa tan ngay trong nước, tăng khả năng hấp thụ của cơ thể, giúp đẩy nhanh quá trình làm lành vết viêm loét, tạo “vùng xanh” bên trong dạ dày sau một thời gian ngắn.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Gastro NB Plus có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc và các kênh online chính thống của Nibifa.

Tư vấn sản phẩm miễn cước: 18001576

Đăng ký tư vấn mua hàng tại: http://dadaykhoemanh.vn/

Fanpage: https://www.facebook.com/Gastronbplus/

Sản phẩm không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.