Tin Tức

MIỀN BẮC SẮP RÉT “TÊ TÁI” – NGƯỜI ĐAU NHỨC XƯƠNG KHỚP CẦN LÀM GÌ ĐỂ BẢO VỆ SỨC KHỎE?

Trung tâm Khí tượng Thủy văn cho biết, không khí lạnh đã tiến sát đến biên giới nước ta. Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường nên Bắc Bộ và khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế trời rét với nền nhiệt độ thấp nhất ở Bắc Bộ phổ biến 14-17 độ, vùng núi cao dưới 12 độ; khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế 16-19 độ.

Vào thời điểm thời tiết thay đổi, nhiệt độ không khí giảm sâu, tỷ lệ người đau xương khớp có dấu hiệu đau nhiều hơn. Theo các chuyên gia y tế lý do ở đây là ở bệnh nhân cơ xương khớp, khả năng đáp ứng với thay đổi môi trường của cơ thể kém hơn. Các huyết động, dung môi và một số cơ quan khác không đáp ứng kịp sự thay đổi của thời tiết. Từ đó, cơ xương khớp sinh ra các phản ứng làm các bệnh kích thích tăng lên, bề mặt sụn khớp chịu đựng lớn từ môi trường gây đau nhức.

Người cao tuổi mắc bệnh cơ xương khớp sẽ đau nặng hơn do tác động của thời tiết khi chuyển mùa. Ảnh: Freepik.

  • Cần điều trị sớm, lâu dài và đều đặn

Một thực tế hiện nay là bệnh nhân mắc cơ xương khớp thường chỉ đến bác sĩ khi cơn đau dữ dội, trong thời gian dài. Khi hết bệnh lại nghĩ mình đã khỏi, chủ quan không tiếp tục tái khám, không theo dõi và tiếp tục sử dụng thuốc. Đây chính là nguyên nhân mỗi khi trở trời cơn đau trở lại, thậm chí còn đau nhiều hơn trước.

Theo các bác sĩ, khi mắc các bệnh cơ xương khớp hầu như không thể điều trị dứt điểm. Tuy vậy, nếu áp dụng đúng các cách giảm đau xương khớp, tình trạng đau đớn, khó chịu sẽ được cải thiện đáng kể.

  • Xoa bóp, Massage

Các loại rượu thuốc như rượu gừng, rượu thuốc, rượu khuynh diệp,… có tác dụng làm nóng khớp, giãn mạch và tăng tốc độ lưu thông của máu. Từ đó giảm tình trạng đau sưng khớp cũng như tiến triển bệnh nguy hiểm hơn.

  • Chườm nóng

Với cơn đau nhức khớp nghiêm trọng chưa kịp xử lý, bệnh nhân nên chủ động mang theo mình dụng cụ chườm nóng. Nhiệt độ sẽ làm giãn nở, tăng lưu thông máu và giảm đau nhức xương khớp.

  • Tắm nước nóng
    Bạn có thể tự thưởng cho bản thân thời gian ngâm mình trong nước nóng để làm giãn nở mạch máu, giảm sưng đau khó chịu. Bệnh nhân có thể tắm một phần cơ thể khi tình trạng đau nhức này xảy ra, lưu ý không nên dùng nước quá nóng và ngâm mình trong thời quá lâu.

Nhiệt độ cao giúp lưu thông máu và giảm đau xương khớp

 

  • Đi bộ

Nhiều người bị đau xương khớp khi trời lạnh có xu hướng lười vận động vì càng vận động lại càng đau. Song các chuyên gia khuyên rằng, dù bạn bị đau nhức xương khớp hoặc không thì nên đi bộ thường xuyên với cường độ phù hợp. Nhất là người lớn tuổi, việc này sẽ giúp tăng cường sức mạnh cơ xương, tăng lưu thông máu và ngăn ngừa đau xương khớp khi trời lạnh.

Ngoài ra, cần lưu ý không tạo áp lực lớn cho các khớp. Hãy nhờ tới sự giúp đỡ của người khác khi bạn cần nâng các vật nặng. Đồng thời, nâng cao sức khỏe tổng thể bằng cách tuân thủ một chế độ dinh dưỡng lành mạnh kết hợp với ngủ đủ giấc. Bên cạnh đó, hãy đều đặn sử dụng những sản phẩm hỗ trợ giảm đau và điều trị các bệnh về xương khớp một cách hiệu quả. Viên xương khớp Nibifa của Công ty Dược phẩm Ninh Bình được bào chế và sản xuất từ 10 loại thảo dược quý cùng chiết xuất salicin và 18 loại acid amin trong đạm thủy phân từ máu ngựa sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời cho người bệnh xương khớp.