Tin Tức

Vì sao trào ngược a xít dạ dày có thể gây khó thở

1. Trào ngược dạ dày gây khó thở

Trào ngược dạ dày (GERD) hay còn được gọi là trào ngược axit dạ dày

Bệnh lý này phát sinh khi dạ dày tăng tiết axit, khiến cho lượng axit trong dịch vị bị thừa, dẫn đến xu hướng trào ngược lên thực quản. Nguyên nhân chính gây ra chứng bệnh này là do suy cơ thắt dưới thực quản, thoát vị cơ hoành, tăng áp lực ở ổ bụng hoặc ứ đọng thức ăn tại dạ dày. 

Trào ngược dạ dày sẽ gây ra các triệu chứng thông thường như ợ chua, ợ hơi, đau rát thượng, có cảm giác buồn nôn… Nhưng ngoài ra, một số bệnh nhân còn gặp triệu chứng đi kèm như khó thở, đau tức vùng ngực.

Trào ngược dạ dày gây khó thở

2. Những nguyên nhân gây ra tình trạng khó thở

 Trào ngược acid dạ dày có kèm theo thức ăn trong một thời gian dài. Điều này sẽ làm tổn thương nghiêm trọng tới niêm mạc thực quản, từ đó có thể khiến các phản ứng gây viêm xảy ra ở đây, làm cho thực quản chịu thêm vô số áp lực. Chính điều này đã gián tiếp làm ảnh hưởng tới khả năng hô hấp của người bệnh do khí quản bị chèn ép.

Thứ hai, do acid trào ngược lên không chỉ có khả năng gây viêm, mà nó còn ảnh hưởng tới hệ thống các dây thần kinh ở niêm mạc thực quản. Chính vì thế mà người bệnh thường xuyên xuất hiện các phản xạ co rút của những khối cơ vùng lồng ngực. Đây chính là nguyên nhân khiến người bị trào ngược dạ dày bị khó thở.

Cuối cùng, các acid trong dịch vị khi tiết ra quá nhiều, sẽ đây cả thực ăn lên thực quản, thậm chí có trường hợp bị đẩy lên tới vòm họng. Điều này khiến đường thông khí bị ảnh hưởng, chèn ép dẫn tới khó thở.

3. Trào ngược dạ dày gây cảm giác khó thở có nguy hiểm không?

Khi bệnh nhân gặp triệu chứng khó thở thì cũng là lúc mức độ bệnh của bệnh nhân đang xấu dần đi. Lúc này các biến chứng nguy hiểm có thể phát sinh bất cứ lúc nào nếu bệnh nhân không được điều trị kịp thời. 

Các biến chứng nguy hiểm khi trào ngược dạ dày gây ra,

+ Gây các bệnh đường hô hấp: khi axit trào ngược lên dạ dày quá nhiều lần sẽ gây viêm loét. Không chỉ gây ảnh hưởng đến đường thở mà nó còn gây ra các hiện tượng như:: Viêm họng, viêm thanh quản, viêm phế quản, viêm phế quản, viêm phổi…

+ Barett thực quản: đây là tình trạng rối loạn thường phát sinh khi dịch vị trào lên thực quản trong một thời gian dài, làm thực quản bị biến đổi màu sắc. Khoảng 5% đối tượng bị barrett thực quản sẽ tiềm ẩn nguy cơ mắc bệnh ung thư thực quản rất cao, gấp từ 30 đến 125 lần so với những người bình thường.

+ Hẹp thực quản: Quá trình trào ngược axit lên thực quản lặp lại nhiều lần sẽ gây tổn thương không thể phục hồi trên thực quản, hình thành mô sẹo, làm hẹp thực quản.

+ Viêm loét thực quản: Đây là biến chứng phổ biến nhất của bệnh trào ngược dạ dày. Khi các lớp niêm mạc bị bào mòn, các vi khuẩn sẽ tấn công và gây ra phản ứng viêm, kích hoạt viêm nhiễm. Nếu không được can thiệp kịp thời sẽ hình thành các vết loét.

+ Ung thư thực quản: mặc dù biến chứng này không thường gặp nhưng vẫn có nguy cơ phát sinh. Khi bệnh nhân mắc phải biến chứng này thì tình trạng bệnh sẽ diễn biến xấu đi rất nhanh, thậm chí là gây tử vong nếu không được điều trị nhanh chóng.

4. Cách khắc phục tình trạng trào ngược dạ dày dẫn đến khó thở

  • Ngay khi thấy có hiện tượng trào ngược dạ dày cần đến các cơ sở y tế thăm khám
  • Thay đổi lối sống về trạng thái lành mạnh.
  • Không ăn quá nhiều trước khi ngủ hay ăn quá nhiều trong một bữa ăn.
  • Tập thể dục thường xuyên, từ bỏ thói quen xấu, không rượu bia, thuốc lá, giảm thiểu căng thẳng.
  • Bổ sung các thực phẩm tốt như sữa chua, bánh mì, táo, gừng, yến mạch, rau xanh.
  • Sử dụng thuốc theo phác đồ điều trị của bác sĩ như: thuốc ức chế giảm trào ngược acid, thuốc làm tăng trương lực cơ thắt thực quản dưới, thuốc bảo vệ niêm mạc dạ dày.
  • Gastro NB Plus – Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ dạ dày, hỗ trợ 
  • Dùng thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Gastro NB Plus với 9 loại dược liệu quý Lá khôi, Đẳng sâm, bạch truật, hoài sơn, mạch nha, mộc hương bắc, ô tắc cốt, cam thảo bắc, ..để bảo vệ niêm mạc dạ dày, giảm cơn trào ngược dạ dày, viêm loét dạ dày tá tràng.
  • Gastro NB Plus còn giúp bồi bổ cơ thể. Bệnh nhi từ 5 tuổi trở lên cũng có thể sử dụng Gastro NB Plus bởi sự lành tính, an toàn của các dược liệu tự nhiên trong thành phần sản phẩm.
  • Gastro NB Plus có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc và các kênh online chính thống của Nibifa.
  • Tư vấn sản phẩm miễn cước: 18001576
  • Sản phẩm không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh